“มาวันเดียว เที่ยว 3 ภู เลย” ตอนที่ 4

     เมื่อคืน​ มีการเลี้ยงฉลองด้วยอาหารบุฟเฟ่ต์​เหมือนเดิม​ แต่เป็นอาหารพื้นเมืองของชาวด่านซ้าย​ ที่ทางโรงแรมกิ่งบุญจัดมาเป็นกรณีพิเศษ​ เพื่อต้อนรับ​ทัวร์​ครั้งนี้อย่างเป็นกันเอง​ ก็สนุกสนาน​ตามประสาคนคุ้นเคยกันดี​ ไม่ได้เจอกัน​ ในช่วงโควิด​ การสัมมนาสื่อมวลชน​ คงต้องงดเอาไว้ก่อน​ ถ้าเบาบางกว่านี้คงมีงานเลี้ยงใหญ่ๆเหมือนทุกครั้ง​ ท่านผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยว​ กองทัพบก​ พลโทชาญวิทย์​ อรรถธีระพงษ์ บินมารอรับทุกคนที่ห้องอาหารของโรงแรมกิ่งบุญ​ เพื่อพบปะพูดคุยกับผู้บริหารของสมาคม​ฯและบริษัท​ทัวร์​ที่ร่วมเดิน​ทาง​มาในครั้งนี้​ พร้อมกันนี้ท่านยังมอบรูปหมู่ใส่กรอบให้กับทุกคนเป็นที่ระลึกได้เก็บไว้เตือนความทรงจำ​ คืนนั้นอากาศดีมากเย็นลงกว่าเมื่อวาน​ ผมแยกตัวขึ้นไปพักผ่อนต่อเอาแรง​ พรุ่งนี้เราจะเดินทาง​ไปสู่ภูหินร่องกล้า

    5-6-7 สูตรการเดินทาง​วันสุดท้ายของทริปนี้​ ตื่นตี5อาบน้ำแต่งตัว​ 6​ โมงกินข้าว​ 7​ โมงล้อหมุน​ ในระหว่างนั้นยังพอมีเวลาก่อนแสงพระอาทิตย์​จะมาทักทาย​ พวกเราอิ่มหนำสำราญเลยสำรวจบริเวณโรงแรมในยามรุ่งอรุณ​ ถนนตรงที่หน้าโรงแรมทางโค้งเป็นรูปหมายเลข​ 2​ เลยทำให้หลายคนเลือกมุมถ่ายรูป​หน้าโรงแรม​กันอย่างคึกคัก​ รอรับอรุณ​กับแสงแรกของอำเภอด่านซ้าย​ มีความสุข​มากๆในวันนี้​ แม้เราจะไม่ได้ขึ้นไปไหว้พระธาตุ​ศรีสองรักที่อยู่ไม่ไกล แต่เรากำลังเดินทาง​ไกลข้ามจากจังหวัดเลย​ ไปสู่อำเภอหล่มเก่า​ จังหวัดเพชรบูรณ์​ ต้องเตรียมความพร้อม​ จุดนัดหมายรถของเราจะต้องไปจอดที่ปั้มน้ำมัน​ แล้วเปลี่ยนรถสองแถวของชาวบ้านหล่มเก่า​ ปากทางที่เราจะขึ้นไปบนอุทยานแห่งชาติ​ภูหินร่องกล้า​ อำเภอ​นครไทย​ จังหวัด​พิษณุโลก​ เราจะขึ้นทางภูทับเบิก​ ถือว่าเป็นอีกเส้นทางหนึ่งที่โหดกับความสูงชัน​ และทางคดเคี้ยว​มาก​ ต้องระมัดระวัง​ในการขับขี่ขึ้นเขา

     พันเอกนิคม​ เดชมา​ ยังเป็นหัวหน้า​ทีมนำพาชาวคณะหลายสิบชีวิต​ แยกย้ายกันขึ้นรถสองแถว​ เพื่อขึ้นไปยังภูหินร่องกล้า​ อันที่จริงพวกเราอยากแวะไปชมซากุระเมืองไทย​ ดอกพญาเสือโคร่งที่ออกดอกสะพรั่งก่อนวันเวลา​ คือออกเร็วกว่าปรกติ​ เลยทำให้ร่วงหล่นลงเร็วและมีฝนตกหนักก่อนหน้านั้น​ 2​ วันทำให้ดอกพญาเสือโคร่งที่ภูลมโลร่วงหมดจนต้องปิดให้บริการนักท่องเที่ยว​ เรามาปลายหน้าหนาวอากาศหนาวชื้นไม่พอเลยไม่ค่อยได้เห็นทะเลหมอกประจำภูทับเบิก

การขึ้นเขาครั้งนี้สายมากแล้ว​ หมอกเลยสลายตัวไปก่อนหน้านี้​ การขับรถขึ้นภูทับเบิก​ คนขับรถสองแถวเจ้าถิ่นบอกเทคนิค​ในการขับรถขึ้นเขาสูงชัน​ จะต้องปิดแอร์แล้วเปิดหน้าต่างรถทั้งหมด​ ให้ลมโกรกหน้าเราเลย​ ขับด้วยความระมัดระวัง​เข้าทางโค้งจะต้องลดความเร็วใช้เกียร์​ต่ำไม่เกินเกียร์​2​ เพื่อรถจะได้มีแรงส่งดีกว่า​ เราจึงเห็นข้างทางมีรถจอดเสียเพราะคลัชไหม้หรือเบรกไหม้​ เป็นปัญหา​สำหรับคนที่ไม่คุ้นชินเส้นทางสายนี้​ จึงต้องจอดพักรถเพื่อลดความร้อนด้วยไม่เช่นนั้นขึ้นไม่ได้

     เส้นทางยากลำบากคนที่เวียนหัวมากถ้านั่งในรถท้ายๆมักจะคายของเก่าออกมามันเวียนหัวได้เป็นอย่างดี​ กับเส้นทางคดเคี้ยว​นับได้หลายร้อยโค้งทีเดียวล่ะ​ กว่าเราจะขึ้นมาจนสุดยอดภูทับเบิก​ เราต้องมานำหนังสือผ่านการฉีดวัคซีน​มาครบทุกคนเพื่อเข้าสู่อุทยานแห่งชาติ​ภูหินร่องกล้า​ ดินแดน​ประวัติศาสตร์​ของการสู้รบแย่งชิง​ ในสมัยที่คอมมิวนิสต์​รุกรานประเทศ​ไทยอย่างกว้างขวาง​ สมรภูมิ​เขาค้อที่ทหารไทยกอบกู้​มาและโจมตีจนคอมมิวนิสต์​ไทยกลุ่มสุดท้าย​ ต้องหลบหนีมาซ่อนตัวบนอุทยานแห่งชาติ​ภูหินร่องกล้า​ กับชัยภูมิ​ที่ดีกว่าสถานที่​อื่นๆ​ มีต้นไม้สูงใหญ่บดบังจนแสงพระอาทิตย์​ยังไม่ทะลุเลย​ นั่นเป็นอีกสาเหตุที่สมรภูมิ​ภูหินร่องกล้ากว่าจะปิดเกมได้​ ยาวมาถึงปี2525  เมื่อ40ปีที่แล้ว​ บริเวณอุทยานแห่งชาติ​ภูหินร่องกล้า​ มีชัยภูมิ​ดีกว่าที่แห่งอื่นในภาคเหนือกว่าจะปราบปรามได้หมดลงไป

     เมื่อสงครามแย่งชิงมวลชน​สงบจบลงไปแล้ว​ อุทยานแห่งชาติ​ภูหินร่องกล้า​ เปิดให้นักท่องเที่ยว​ได้เข้ามาชื่นชมกับธรรมชาติ​บนภูหินร่องกล้า​ มาเรียนรู้ประวัติศาสตร์​สงครามแห่งนี้​ มีหลายสิ่งหลายอย่างให้เรียนรู้​ ไม่ว่าโรงเรียนการเมือง, สำนักอำนาจรัฐ, สถานที่ปลุกระดมการเรียนรู้ถึงความเสมอภาค​กัน​ เมื่อได้รับชัยชนะ​ ผาชูธง​ คือสัญลักษณ์​แห่งชัยชนะ​ สหายแต่ละคนที่ฮีกเหิมชูธงแห่งความกล้า​ แล​ะ​ ลานหินปุ่ม​ คือสถานที่พักผ่อนที่ิยู่ใกล้กันของสหายคอมมิวนิสต์​ จนทางการต้องสร้างถนนสายยุทธศาสตร์​ขึ้นมาปราบปราม​จนได้รับชัยชนะ​ คืนคนไทยให้กลับมาร่วมพัฒนาชาติ​ไทย​ต่อไป​ พวกเราต่างชื่นชมธรรมชาติ​ของผาชูธง​ และลานหินปุ่มกัน​ ก่อนหน้านั้นมีการฟังบรรยาย​สรุปกับสงครามแย่งมวลชนอยู่ที่ฐานปฏิบัติการ​อุทยานแห่งชาติ​ภูกฃหินร่องกล้า​ ทางอุทยานแห่งชาติ​ส่งเจ้าหน้าที่​ มาอำนวยความสะดวก​ในการเยี่ยมชมจุดไฮไลท์ของ​ภูหินร่องกล้า​ ต้องเดินเท้าบนเส้นทางป่าธรรมชาติ​ ไปกลับเกือบ3กิโล​ คนไม่แข็งแรง​รออยุ่ตรงรถสองแถว​ เพื่อรอการกลับมาของทุกคน​ เพราะเรามีนัดอาหารกลางวันที่ร้านอาหารบนฐานปฏิบัติการ​ของอุทยานแห่งชาติ​ภูหินร่องกล้า

     อาหารมื้อเที่ยงเราทานกันอย่างอร่อยๆก่อนอำลาภูหินร่องกล้า​ เราจะกลับลงทางภูทับเบิก​ เพื่อไปขึ้นรถออกเดินทาง​จากอำเภอหล่มเก่าเข้าจังหวัดเพชรบูรณ์​ แล้วมุ่งหน้าสู่ลพบุรี​ สระบุรี​ อยุธยา​ ปทุมธานี​มาจบตรงที่สโมสร​กองทัพบกถนนวิภาวดี​ สิ้นสุดการเดินทางกลับมาโดยสวัสดิภาพ​ปลอดภัย​ประทับใจทุกคนที่ร่วมเดิน​ทาง​

    ขอขอบคุณ​ พลโทชาญวิทย์​ อรรถธีรพงษ์​ ผอ.สง.ทท.ทบ.พันเอกนิคม​ เดชมา​ หน.ฝ่ายแผนและนโยบาย​ สง.ทท.ทบ.​ พันเอกธงชัย​ ศูนย์ประชาสัมพันธ์​ Army Pr.center.พันโทหญิงศิริกุล​ มลศักดิ์​ หน.ฝ่ายประชาสัมพันธ์​และการตลาด​ สง.ทท.ทบ.พันตรีปัญญา​ กลิ่นสอน​ นาย​ ทหารงบประมาณ​ สง.ทท.ทบ.จ่าสิบเอกธีระยุทธ บุญเฉลียว​ ผู้ช่วยฝ่ายประชาสัมพันธ์​ และ​ การตลาด​ สง.ทท.ทบ.สิบโทพีรวัส เกิดเกตุ​ ฝ่ายประสานงาน​ สง.ทท.ทบ.สิบโทหญิงสุธา​ นาคหล้า​ ฝ่าย​ ทะเบียน​และงานATK สิบตรีอาษา  จุ่นคต  ช่างภาพ​และแอดมิน​Army​Land​ พลอาสา​ ธนกฤต​ พลขับรถตู้​ ที่ร่วมเดินทางมาด้วยกันจนถึงวันสุดท้ายที่จะต้องแยกย้ายจากกัน​ เอาไว้พบกันในทริปใหม่ที่ชาติต้องการ

#!​ ด่านซ้าย​/จังหวัดเลย

#ภูทับเบิก/หล่มเก่า/จังหวัดเพชรบูรณ์

#ภูหินร่องกล้า/นครไทย/จังหวัดพิษณุโลก​

Related posts